Siêu nhà máy Xiaomi vắng bóng người, tự động 91%
Với hơn 700 robot AI hoạt động liên tục suốt ngày đêm, nhà máy sản xuất xe điện của Xiaomi không chỉ gây ấn tượng bởi mức độ tự động hóa vượt trội mà còn thể hiện rõ tham vọng sản xuất thông minh của "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc.
Nhà máy sản xuất xe điện hiện đại của Xiaomi – Tầm nhìn về sản xuất thông minh
Gia nhập thị trường xe điện từ năm 2021, Xiaomi đã xây dựng nhà máy hiện đại rộng 720.000m² tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh, một trong những trung tâm đổi mới công nghệ trọng điểm của Trung Quốc.
Nhà máy thể hiện rõ chiến lược sản xuất thông minh của Xiaomi, nơi robot và công nghệ tự động hóa đóng vai trò chủ đạo, giúp nâng cao hiệu suất, chất lượng và tính nhất quán trong sản xuất.
Hơn 700 robot AI vận hành không ngừng, tự động hóa đạt 91%
Tính đến nay, Xiaomi đã bàn giao hơn 250.000 xe điện, trong đó mẫu xe SU7 ra mắt từ tháng 3/2024 đang được sản xuất với quy trình tự động hóa lên tới 91%, riêng các công đoạn quan trọng như đúc khuôn đạt tỷ lệ tự động hóa 100%.
Tại các khu vực như hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng, hơn 700 robot AI làm việc liên tục, thực hiện các nhiệm vụ phức tạp với độ chính xác cực cao. Những robot di chuyển tự động (AMR) cũng xuất hiện khắp nhà máy, đảm nhận việc vận chuyển vật liệu nhanh chóng và chính xác đến từng vị trí sản xuất.
Những robot di chuyển tự động (AMR) cũng xuất hiện khắp nhà máy, đảm nhận việc vận chuyển vật liệu nhanh chóng và chính xác đến từng vị trí sản xuất.
Siêu máy đúc 9.100 tấn – Công nghệ tự phát triển giúp nâng tầm sản xuất
Một trong những điểm nhấn nổi bật nhất của nhà máy là hệ thống "siêu máy đúc khuôn" có lực ép 9.100 tấn, được Xiaomi tự phát triển. Đây là hệ thống lớn nhất thế giới hiện nay trong lĩnh vực sản xuất ôtô, có kích thước tương đương hai sân bóng rổ.
Cỗ máy này cho phép sản xuất nguyên khối các bộ phận lớn, phức tạp của xe điện, góp phần cải thiện độ bền kết cấu, tối ưu hiệu suất và giảm thiểu các lỗi trong quá trình lắp ráp.
Dây chuyền lắp ráp gần như không cần con người
Tại xưởng thân xe, chỉ có 20 kỹ thuật viên giám sát, trong khi có đến 381 robot làm việc liên tục. Cứ mỗi khu vực lại có 8 robot phụ trách lắp đặt các bộ phận như cửa xe, cửa sổ trời, kính chắn gió trước và sau.
Quá trình lắp ráp được tối ưu tới mức: một robot cầm bộ phận, căn chỉnh và lắp vào thân xe chỉ mất chưa đầy 30 giây, nhanh gấp đôi dây chuyền lắp ráp truyền thống của các hãng ôtô khác.
Dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh cũng đạt mức tự động hóa cao nhờ 39 robot. Đây là một trong hai dây chuyền hiếm hoi tại Trung Quốc hiện đạt khả năng tự động lắp ráp hoàn chỉnh "bốn cửa, hai nắp che và chắn bùn" với độ chính xác sai số chỉ 0,5mm – yếu tố cực khó nếu không có hệ thống robot tinh vi.
Quy trình sơn tự động, nhanh và chất lượng vượt trội
Công đoạn sơn cũng được thực hiện hoàn toàn tự động. Lớp sơn dày trung bình 120 micromet, phủ theo công nghệ 3C2B (ba lần phủ, hai lần sấy), nhiều hơn hai bước so với các phương pháp truyền thống, giúp tăng độ bóng mịn bề mặt lên 8%.
Đặc biệt, nhờ hệ thống đổi màu nhanh, quá trình thay đổi màu sơn chỉ mất 40 phút. Điều này giúp Xiaomi cung cấp các dòng xe SU7, SU7 Pro và SU7 Max với tới 9 tùy chọn màu sắc, trong khi xe cùng phân khúc tại thị trường phương Tây thường chỉ có khoảng 6 màu.
Đặc biệt, nhờ hệ thống đổi màu nhanh, quá trình thay đổi màu sơn chỉ mất 40 phút.
Nhà máy tích hợp sản xuất – nghiên cứu – thử nghiệm khép kín
Toàn bộ nhà máy được chia thành 6 phân xưởng chuyên biệt:
- Xưởng dập
- Xưởng đúc khuôn
- Xưởng lắp ráp thân xe
- Xưởng sơn
- Xưởng sản xuất pin
- Xưởng lắp ráp hoàn thiện
Ngoài ra, cơ sở còn sở hữu đường thử nghiệm dài 2,5km ngay trong khuôn viên, giúp kiểm tra chất lượng từng chiếc xe trước khi xuất xưởng.
Trung Quốc bùng nổ làn sóng nhà máy thông minh nhờ AI
Xiaomi không phải cái tên duy nhất đầu tư mạnh vào tự động hóa. Theo Báo cáo Phát triển Internet Trung Quốc 2024, Trung Quốc đã xây dựng gần 10.000 xưởng số hóa và nhà máy thông minh.
AI ngày càng được tích hợp sâu vào sản xuất, từ các thuật toán điều khiển robot, tối ưu quy trình cho đến phân tích dữ liệu lớn để cải thiện năng suất và chất lượng. Các chuyên gia dự báo, trong 3-5 năm tới, công nghệ AI sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy làn sóng tự động hóa và đổi mới sản xuất tại Trung Quốc.
AI – Hạ tầng không thể thiếu của tương lai sản xuất
Huang Tiejun, Giáo sư Khoa học Máy tính tại Đại học Bắc Kinh, nhận định:
"Mô hình AI sẽ xử lý các nhiệm vụ phức tạp, tinh vi và mở ra những khả năng chưa từng có. Trong tương lai gần, AI sẽ trở thành hạ tầng nền tảng của xã hội, tương tự như mạng lưới điện và cấp nước ngày nay."
Nhà máy xe điện của Xiaomi là minh chứng sống động cho viễn cảnh đó: nơi sản xuất thông minh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành hiện thực, với robot AI là lực lượng lao động chính, mang lại năng suất vượt trội và chất lượng sản phẩm cao hơn bao giờ hết.
Một số laptop AI có sẵn tại Máy Tính CDC:
[Products: 9155,9131,9343,9249]