Xe điện Honda E-VO chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam
Thị trường xe máy điện đang ngày càng trở nên nhộn nhịp sau chỉ thị 20/CT-TTg, xe máy điện sẽ sớm thay thế xe máy sử dụng nhiên liệu "hóa thạch" nhằm hướng đến vùng phát thải thấp vào năm 2030.
Xe điện Honda E-VO, mẫu xe mô tô chạy điện với thiết kế cực kỳ đậm chất Cafe Racer - phong cách hiện đại chuẩn bị về Việt Nam. Theo thông tin được biết, một cửa hàng chuyên nhập khẩu xe đã tiết lộ sẽ mang mẫu xe điện Honda E-VO về Việt Nam với hai phiên bản:
- Honda E-VO 2 pin - đi được ~120km
- Honda E-VO 3 pin - đi được ~170km
Thời gian hai mẫu xe này về Việt Nam được dự kiến sẽ trong tháng 09/2025. Giá xe ước tính ~100 triệu đồng, giá xe chính thức sẽ được công bố tại Lễ ra mắt của cửa hàng.
Honda E-VO với thiết kế cực đậm chất Cafe Racer
Thông tin xe
Cụ thể hơn về mẫu xe máy điện Honda E-VO, đây là mẫu xe do liên doanh Wuyang-Honda tại Trung Quốc phát triển và sản xuất có thể sẽ được đưa về nước và ra mắt trong tháng 9 tới.
Honda E‑VO là mẫu xe máy điện mới nhất ra mắt lần đầu tại Trung Quốc. Liên doanh Wuyang-Honda là liên doanh của Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group) và Honda Motor, hoạt động chủ yếu tại thị trường nội địa Trung Quốc. Dù mang thương hiệu Honda, E‑VO hiện chỉ được phân phối tại Trung Quốc và chưa có thông báo chính thức nào về việc xuất khẩu ra các thị trường quốc tế như Đông Nam Á hay châu Âu.
Honda E‑VO mang phong cách thiết kế Cafe Racer - pha trộn giữa cổ điển và hiện đại, với cụm đèn pha tròn, thân xe gọn và yên ngồi thấp. Khung sườn của xe được làm từ nhôm rèn, hệ thống gắp sau cũng sử dụng vật liệu hợp kim nhẹ để giảm trọng lượng.
Liệu có xứng đáng?
Tùy phiên bản, trọng lượng của Honda E‑VO dao động từ 143 kg (bản dùng hai pin) đến 156 kg (bản ba pin). Xe có chiều dài tổng thể gần 2 mét, chiều rộng 755 mm và chiều cao 1.057 mm. Bánh trước kích thước 16 inch, bánh sau 14 inch. Hệ thống treo trước dùng giảm xóc hành trình ngược (upside-down), trong khi phía sau là giảm xóc đơn trung tâm. Chiều cao yên là 765 mm – phù hợp với vóc dáng của người châu Á, trong khi khoảng sáng gầm đạt 186 mm.
E‑VO được trang bị động cơ điện gắn tại trung tâm khung xe. Công suất liên tục đạt 8 kW (tương đương 11 mã lực), công suất tối đa vào khoảng 15,3 đến 15,8 kW – tức hơn 20 mã lực, ngang ngửa một số mẫu xe tay ga xăng 150–200 cc.
Tốc độ tối đa của phiên bản hai pin đạt khoảng 110 km/h, trong khi phiên bản ba pin có thể đạt đến 120 km/h. Hãng cũng công bố khả năng tăng tốc 0–50 km/h trong khoảng 2,8 giây, một con số đáng chú ý trong phân khúc xe điện đô thị.
Điểm nổi bật của E‑VO nằm ở công nghệ pin và khả năng sạc. Xe sử dụng loại pin lithium-ion có thể tháo rời. Phiên bản dùng hai pin (74 V – 56 Ah) có tổng dung lượng khoảng 4,1 kWh, trong khi bản ba pin (tổng 84 Ah) có dung lượng lên đến 6,2–6,3 kWh. Phạm vi di chuyển theo chuẩn WMTC đạt lần lượt 120 km cho bản pin đôi và 170 km cho bản pin ba.
Cả hai phiên bản đều hỗ trợ sạc từ nguồn điện dân dụng tại nhà và từ sạc nhanh ô tô (AC Charger). Thời gian sạc nhanh dao động từ 60 đến 90 phút, còn nếu sạc thường tại nhà, người dùng cần từ 90 đến 150 phút để đầy pin, tùy phiên bản.
Xe còn tích hợp loạt công nghệ hiện đại hỗ trợ trải nghiệm lái và an toàn. Trung tâm điều khiển là màn hình cảm ứng TFT 7 inch, hiển thị thông tin vận hành, định vị, âm nhạc, mức pin và cảm biến áp suất lốp (TPMS). Honda E‑VO còn được trang bị camera hành trình: bản tiêu chuẩn có camera trước, trong khi bản cao cấp có thêm camera sau, hỗ trợ quay ngược, hỗ trợ lùi và có thể kết nối với thiết bị ghi hình ngoài như DJI Action Cam.
Hệ thống an toàn gồm phanh ABS 2 kênh, kiểm soát lực kéo (traction control), hỗ trợ dừng ngang dốc (hill-hold), chế độ lùi, khóa NFC, khóa thông minh không chìa và hệ thống chiếu sáng LED. Ngoài ra, người dùng còn có thể sạc thiết bị cá nhân qua cổng USB-A và USB-C tích hợp trên xe. Theo thông tin từ Wuyang-Honda, toàn bộ khung và hệ thống treo đã được kiểm tra độ bền với hơn 1 triệu chu kỳ mô phỏng, đảm bảo tiêu chuẩn vận hành đường phố.
Về giá bán, tại thị trường Trung Quốc, Honda E‑VO được phân phối với mức khởi điểm 29.999 nhân dân tệ (khoảng 110 triệu đồng) cho bản hai pin, và 36.999 nhân dân tệ (khoảng 135 triệu đồng) cho bản ba pin. Hãy cùng Máy Tính CDC theo dõi và đón chờ ngày ra mắt của dòng xe này nhé.