'Bão' đơn xin việc AI
Sự bùng nổ của các công cụ AI như ChatGPT đang khiến thị trường lao động toàn cầu tràn ngập đơn xin việc được viết bằng AI, buộc nhà tuyển dụng phải chạy đua ứng dụng chính công nghệ này để lọc hồ sơ, săn người phù hợp.
Đơn xin việc viết bằng AI tăng vọt, nhà tuyển dụng quá tải
Theo khảo sát của Canva trên 5.000 người, có tới 45% ứng viên sử dụng AI để hoàn thành đơn xin việc hoặc điều chỉnh hồ sơ cá nhân. Riêng trên LinkedIn – mạng xã hội việc làm lớn nhất thế giới, lượng đơn ứng tuyển đã tăng tới 45% trong vòng một năm, tương đương khoảng 11.000 đơn được gửi đi mỗi phút, theo thống kê của New York Times.
Những chatbot AI tạo sinh như ChatGPT hay công cụ chỉnh sửa hồ sơ trên LinkedIn chính là nguyên nhân chính dẫn đến “cơn bão đơn” này. Không chỉ dừng lại ở đó, hàng chục ứng dụng khác cũng tuyên bố giúp ứng viên tối ưu hóa CV, thậm chí tự động hóa toàn bộ quá trình xin việc từ A đến Z.
Theo khảo sát của Canva trên 5.000 người, có tới 45% ứng viên sử dụng AI để hoàn thành đơn xin việc hoặc điều chỉnh hồ sơ cá nhân.
Hồ sơ trùng lặp tràn lan, nhà tuyển dụng cũng phải dùng AI để "chống AI"
Tuy nhiên, mặt trái của việc lạm dụng AI là ngày càng có nhiều hồ sơ xin việc trông giống hệt nhau, thiếu sự khác biệt rõ ràng. Điều này khiến nhà tuyển dụng khó lòng đánh giá chính xác năng lực, sự phù hợp thực sự của ứng viên.
“Nói đơn giản, đây là cuộc chiến AI đối đầu AI”, Hung Lee, cựu chuyên gia tuyển dụng, nhận định.
Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng trang bị công cụ sàng lọc ứng viên bằng AI để đối phó với tình trạng này. Điển hình như tại Mỹ, CEO Chipotle – ông Scott Boatwright cho biết, chatbot tuyển dụng Ava Cado đã giúp rút ngắn 75% thời gian tuyển dụng cho công ty. Từ tháng 10/2024, LinkedIn cũng tung ra Hiring Assistant – công cụ hỗ trợ nhà tuyển dụng tự động hóa việc viết mô tả công việc và tìm kiếm hồ sơ phù hợp nhất.
AI giúp lọc hồ sơ nhanh hơn nhưng không thay thế hoàn toàn con người
Tại Salesforce, Phó chủ tịch phụ trách tuyển dụng Mark Grimwood cho biết, riêng trong quý I/2025, công ty đã nhận hàng chục nghìn hồ sơ cho vị trí Giám đốc khách hàng. Ngoài đội ngũ nhân sự chất lượng, Salesforce còn sử dụng Agentforce – một hệ thống AI đánh giá kỹ năng hợp tác, khả năng kể chuyện, kiến thức về AI của ứng viên để chọn lọc những hồ sơ sáng giá nhất.
“Quy trình luôn có sự giám sát của con người từ đầu đến cuối, nhưng AI giúp chúng tôi làm việc hiệu quả hơn và ưu tiên thời gian cho những ứng viên tiềm năng”, Grimwood nói thêm.
Tương tự, tại tập đoàn Allstate, Phó chủ tịch phụ trách tuyển dụng Sean Barry khẳng định AI chỉ hỗ trợ giai đoạn đầu, rút ngắn thời gian sàng lọc từ 22 ngày xuống còn 11 ngày mà không thay thế hoàn toàn yếu tố con người.
“Khi có tới 1.000 người nộp đơn cho một vị trí, AI sẽ hỗ trợ chọn ra khoảng 50 hồ sơ phù hợp nhất để các chuyên gia nhân sự đánh giá sâu hơn”, ông giải thích.
Dù giúp tăng tốc quy trình tuyển dụng, AI cũng mang đến nhiều thách thức cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng.
Cuộc đua giữa AI và con người còn kéo dài
Dù giúp tăng tốc quy trình tuyển dụng, AI cũng mang đến nhiều thách thức cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Nỗi lo lớn nhất là sự thiếu chính xác, cá nhân hóa trong hồ sơ do AI viết sẵn, dẫn đến việc bị loại từ vòng gửi xe mà chưa qua bất kỳ đánh giá thực tế nào của con người.
Theo chuyên gia hướng nghiệp Jeremy Schifeling, cuộc đua giữa ứng viên tận dụng AI và nhà tuyển dụng sử dụng AI sàng lọc sẽ chưa thể chấm dứt trong tương lai gần. Cả hai phía cần tìm ra giải pháp xác thực để tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.
“Tôi tin rằng, trước khi thị trường lao động đạt được sự cân bằng giữa AI và yếu tố con người, sẽ còn rất nhiều nguồn lực bị lãng phí”, Schifeling nhận định.
Một số Laptop AI tại Máy Tính CDC:
[Products: 9155,9131,9343,9249]