Thế hệ trẻ đang xem tin tức qua ChatGPT: Tương lai của báo chí số?
Trong bối cảnh thói quen tiêu dùng nội dung đang thay đổi chóng mặt, một xu hướng đáng chú ý đang diễn ra: người dùng Internet trẻ tuổi ngày càng sử dụng chatbot AI như ChatGPT để cập nhật tin tức thay vì truy cập báo truyền thống.
Báo cáo thường niên của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters (RISJ) – công bố ngày 17/6/2025 – đã lần đầu tiên ghi nhận quy mô lớn người dùng sử dụng AI để tiếp cận tin tức hằng ngày.
ChatGPT, Gemini, Llama trở thành "biên tập viên ảo" cho giới trẻ
Cuộc khảo sát phối hợp giữa RISJ và Đại học Oxford được thực hiện trên 97.000 người tại 48 quốc gia. Trong số này, 7% người dùng cho biết họ dùng chatbot AI để tìm kiếm tin tức, tỷ lệ này tăng đáng kể ở nhóm trẻ hơn:
- 12% trong độ tuổi dưới 35
- 15% ở nhóm dưới 25 tuổi
Người trẻ đánh giá các chatbot như ChatGPT cung cấp thông tin phù hợp với sở thích, có tính cá nhân hóa cao và tiết kiệm thời gian.
Cụ thể:
- 27% dùng AI để tóm tắt bài viết
- 24% dùng để dịch nội dung
- 21% sử dụng để gợi ý bài báo nên đọc
- Gần 20% đặt câu hỏi trực tiếp về các sự kiện đang diễn ra
Cập nhật tin tức ngày 18/6/2025 trên chat GPT.
Dù được sử dụng rộng rãi, chatbot AI vẫn bị đặt dấu hỏi về độ chính xác, minh bạch, và tính xác thực.
Nguyên nhân nằm ở bản chất của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), vốn được huấn luyện từ khối dữ liệu khổng lồ thu thập trên Internet, bao gồm văn bản, tin tức và video. Khi phản hồi truy vấn người dùng, chatbot không "truy xuất dữ liệu thực tế", mà dự đoán nội dung hợp lý dựa trên mô hình ngôn ngữ. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng "ảo giác AI" – tức đưa ra câu trả lời nghe có vẻ đúng nhưng lại không chính xác về mặt thông tin.
Chatbot không chỉ thay báo chí, còn đe dọa cả Google Search
Xu hướng sử dụng AI để tiếp cận thông tin đang ảnh hưởng đến cả lưu lượng truy cập vào website nói chung, không chỉ riêng các trang báo.
Theo Similarweb, 10% lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm truyền thống đã bị thay thế bởi AI. Các nền tảng như ChatGPT, Gemini của Google, và Perplexity đang dần trở thành công cụ tìm kiếm thay thế, hoạt động hiệu quả trên cả desktop và thiết bị di động.
Ngay cả Google cũng đang thích nghi với làn sóng này. Họ triển khai tính năng AI Overview – một phần tóm tắt bằng AI được đặt lên đầu trang kết quả tìm kiếm. Thay vì hiển thị danh sách liên kết, Google Overview tóm gọn nội dung câu trả lời và làm giảm tỷ lệ người dùng click vào các website gốc.
Xu hướng sử dụng AI để tiếp cận thông tin đang ảnh hưởng đến cả lưu lượng truy cập vào website nói chung, không chỉ riêng các trang báo.
Tương lai báo chí: Tự định hình hay bị định hình?
Sự chuyển dịch thói quen tìm kiếm và đọc tin tức sang chatbot AI đang tái định nghĩa vai trò của báo chí. Không còn là nơi duy nhất để tiếp cận thông tin, các tòa soạn giờ đây cần thích nghi với việc nội dung của họ được tóm tắt, trích xuất, thậm chí "đọc hộ" bởi các hệ thống AI.
Nếu các nhà phát triển AI không minh bạch về nguồn trích dẫn, hoặc các tóm tắt không dẫn người đọc quay lại bài viết gốc, báo chí sẽ tiếp tục mất đi lưu lượng, ảnh hưởng, và cả doanh thu.
Một số Laptop AI có sẵn tại Máy Tính CDC:
[Products: 9343,9296,9267,9249]